3 เครื่องรางคู่บ้าน คนไทย ตั้งแต่สมัยโบราณ

3 เครื่องรางคู่บ้าน คนไทย ตั้งแต่สมัยโบราณ

ปลัดขิก เครื่องราง ที่คนไทยรู้จักกันดี

เครื่องรางของขลังเป็นของที่ครูบาอาจารย์ได้ ทำไว้เพื่อเอาไปใช้โดยเฉพาะ นับตั้งแต่พกติดตัว บูชาอยู่กับบ้านเรือนที่อยู่อาศัย หรือร้านค้า สำหรับประเภทติดตัวและคุ้มครองตัว ได้แก่ เบี้ยแก้ ปลัดขิก ตะกรุด ผ้ายันต์ เสือ สิงห์ ลิง หนุมาน หมากทุย ราหูอมจันทร์ ประคำ แหวน คนในแวดวงเครื่องรางของขลังน่าจะรู้กันดี

กล่าวขานกันว่า หากจะนับสุดยอด เครื่องรางของขลัง ที่เป็นที่สุดความนิยมประดุจดั่งพระเครื่องเบญจภาคี ใครมีไว้ครอบครอง นั่นหมายถึงสุดยอดแห่งความเป็นหนึ่งไม่เป็นสองรองใคร ใครมีไว้ครอบครองนั้นขึ้นชื่อลือชาเรื่อง คงกระพัน เมตตา โชคลาภ ว่ากันด้วยเรื่อง ปลัดขิกมหาเสน่ห์เมตตา หล่อจากเนื้อเงิน ท่านอาจารย์เฮง ไพรยวัล พระอาจารย์ผู้ทรงเวทมนตร์แห่งเมืองพระนครศรีอยุธยาผู้สร้าง

เครื่องรางเรียกเงิน เรียกทองของคนไทย ต้อง นางกวัก

นางกวักตามคติไทยมีลักษณะเป็นรูปหญิงสวมเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับอย่างธรรมเนียมไทยคือไว้ผมปีกหรือดอกกระทุ่ม ห่มผ้าแถบ นุ่งโจงกระเบน นั่งพับเพียบ มือซ้ายวางลงแตะข้างลำตัวหรือวางบนตัก หรืออาจถือถุงเงินที่มีการจดจารคาถาหัวใจสีวลี พระสงฆ์ผู้เป็นเลิศด้านโชคลาภ ส่วนมือขวายกขึ้นระดับไหล่ทำท่ากวักมือหรือเรียกเข้ามาหา

ซึ่งมือขวาที่ยกนั้นหากอยู่สูงกว่าปากมีความหมายว่า “กินไม่หมด” ถ้าหากต่ำกว่าปากจะมีความหมายว่า “กินไม่พอ”ในอดีตมักทำนางกวักให้มีขนาดเล็กสำหรับซุกตามแผง จะได้ไม่เกะกะหน้าร้าน แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาให้นางกวักมีทรวดทรงหรือท่าทางที่ต่างไปจากเดิม เช่น แต่งกายสวยงามอย่างนางละคร, มีรูปพรรณอวบอ้วน, ยกมือกวักทั้งสองข้าง หรือการเพิ่มมือกวักให้มีจำนวนมากขึ้นถือเป็นเครื่องราง ยอดฮิตประจำร้านค้าเลยก็ว่าได้

ตุ๊กตาเสียกบาล เครื่องรางป้องกันภัย สะเดาะเคราห์ของคนไทย

ตุ๊กตาเสียกบาล เป็นตุ๊กตาที่ทำขึ้น เพื่อเป็นเครื่องราง ปัดเป่าอันตรายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง หรือคนเจ็บป่วย ด้วยการนำเอาดินเหนียวมาปั้นเป็นตุ๊กตาตัวเล็ก ๆ นั่งพับเพียบ ตุ๊กตาตัวนี้อาจเป็นดินเหนียวธรรมดา หรือดินเผา

มีการทำกันมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย ส่วนใหญ่จะพบตุ๊กตาไม่มีหัวจะพบที่สมบูรณ์ก็มีอยู่บ้าง ตุ๊กตาเสียกบาลปั้นจากดินให้เป็นตุ๊กตาตัวเล็ก ๆ  เลียนแบบท่าทางของคน มีทั้งดินเหนียวดินเผา ตุ๊กตาเสียกบาลมีมาตั้งแต่โบราณหากนับมาจนถึงปัจจุบันที่ความเชื่อเรื่องตุ๊กตาเสียกบาลยังอยู่ก็นับเป็นความเชื่อที่ยาวนานมาก

#เครื่องรางคู่บ้าน #เครื่องราง #ของขลังไทย