เจาะลึกตำนาน ผีน้อยผู้น่าสงสาร อาคานาเมะ ( Akaname The filth licker Yokai )

เจาะลึกตำนาน ผีน้อยผู้น่าสงสาร อาคานาเมะ ( Akaname The filth licker Yokai )

ห้องน้ำญี่ปุ่นสมัยก่อน มักจะแยกออกจากตัวบ้านเรือน และมักจะมีช่องว่างระหว่างกำแพงและเพดาน และในห้องน้ำของคนสมัยก่อน มักจะเต็มไปด้วยคราบสกปรกมากมาย แต่เป็นเรื่องที่น่าแปลกที่คราบสกปรกเหล่านั้น  มักหายไปอย่างปริศนา แต่จะถูกทิ้งไปด้วยคราบน้ำลายและรอยถูกเลียต่างๆ จึงเป็นที่มาของตำนาน อาคานาเมะ   ผีน้อยที่มีร่างกายซูบผอม ลิ้นยาว ที่มีชีวิตอยู่ได้ ด้วยการเลียคราบสกปรกตามห้องน้ำ……

การปรากฏตัว และการทิ้งร่องรอยของ อาคานาเมะ 

อาคานาเมะ เป็นโยไค หรือที่รู้จักกันใน ผีจำพวกอสูรกายตามตำนานความเชื่อของญี่ปุ่น มีรูปร่าง ที่ตัวสูง            ไม่มาก ซูบผอม ผิวหนังเหี่ยวย่น ( บ้างก็ว่ามีสีแดง ) ดวงตากลมโตสีเหลืองอร่าม ทั้งมือและเท้าของมัน จะมีอยู่เพียงข้างละสองนิ้วเท่านั้น โดยอาหารที่ อาคานาเมะ โปรดปรานมากที่สุดคือ ของเสียและคราบสกปรกต่างๆที่อยู่ ตามห้องน้ำ    ไม่ว่าจะเป็นบริเวณใดก็ตาม เช่น ฝาผนัง เพดาน ฝ้า ประตู อ่างน้ำ หรือรอบๆบริเวณชักโครก 

อาคานาเมะ เป็นโยไคที่ถูกจัดเป็นประเภทที่ต้องอาศัยอยู่ด้วยการกินของสกปรกและของเสียเป็นอาหาร ซึ่งคล้ายกับผีไทยในตำนานเช่น กระสือและกระหัง หรือเปรตบางชนิด ที่มีชีวิตอยู่ได้ด้วยการกินอุจจาระหรือของเน่าเสีย           

และลิ้นของ อาคานาเมะ มีขนาดยาวและยืดออกได้หลายเมตร ซึ่งใช้ในการเลียคราบสกปรกตามจุดต่างๆของห้องน้ำ มือและเท้าของ อาคานาเมะ ถึงจะมีแค่สองนิ้ว แต่มันก็สามารถใช้ปีนป่ายตามเพดาน หรือผนังเพื่อไปเลียสิ่งสกปรก  ซึ่งไม่ใช่แค่คราบสกปรกเท่านั้น อาคานาเมะ ยังโปรดปรานพวกใยแมงมุม แมลง หรืออุจจาระของสิ่งมีชีวิตอีกด้วย

การปรากฏตัวของ อาคานาเมะ มักจะปรากฏตัวตามห้องน้ำของชาวบ้าน ในเวลากลางคืน ซึ่งจะต้องเป็นเวลาที่ทุกคนในบ้านหลับกันหมดแล้ว เมื่อได้โอกาสมันก็จะทำการเลียคราบสกปรกอย่างอเร็ดอร่อย แต่หากมันรับรู้ได้ว่ามีใครในบ้านตื่น และกำลังเข้าใกล้มาหามัน มันจะรีบปีนหนีออกจากห้องน้ำของบ้านหลังนั้นทันที    และจะเหลือทิ้งไว้เพียงคราบน้ำลายของ อาคานาเมะ ที่มันเลียทิ้งไว้ ซึ่งจะถูกทิ้งไว้ตามชักโครกหรือตามเพดานห้องน้ำที่มันไปปรากฏตัว

าคานาเมะ เป็นผีที่ไม่มีอันตรายแก่มนุษย์เพราะทุกครั้งที่มันรู้สึกถึงมนุษย์ มันจะรีบหนีออกจากบ้านหลังนั้นทันที

#อาคานาเมะ #เจาะลึกตำนาน #เรื่องลี้ลับ