3 เครื่องรางยอดฮิต ตามความเชื่อคนจีน

3 เครื่องรางยอดฮิต ตามความเชื่อคนจีน

ทุกวันนี้คนไทยส่วนใหญ่ก็เริ่มหันมาบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และวัตถุมงคลของจีนกันมากขึ้น อาจเพราะวัฒนธรรมความเชื่อของชาวจีน ที่ถูกแพร่หลายเข้ามาสู่คนไทยเป็นจำนวนมาก วันนี้มารู้จักกับ 3 เครื่องราง ที่ชาวจีนนับถือกันอย่างมาก

ปี่เซียะ สัตว์มงคลของจีน

ปี่เซียะ (Pi Xiu หรือ Pi Yao) เป็นสัตว์มงคลและวัตถุมงคลยอดนิยมของคนจีน มีลักษณะคล้ายสัตว์ 5 ชนิดรวมกัน ได้แก่ สิงโต มังกร กวาง แมว และนก โดยมีเรื่องเล่าว่า ปี่เซียะทำผิดกฎสวรรค์จึงถูกลงโทษให้กินแต่เงินและทอง พร้อมทั้งปิดรูทวารไม่ให้ถ่ายออก จึงทำให้ปี่เซียะกลายเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง ร่ำรวย

เนื่องจากผู้คนเชื่อกันว่าเป็นการ “ดูดทรัพย์เข้า กักทรัพย์ออก” หากบูชาไว้จะช่วยให้เงินทองไหลมาเทมา เก็บทรัพย์สมบัติไม่ให้รั่วไหล ทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง และดึงดูดโชคลาภเข้ามาในชีวิตนั่นเอง 

พระสังกัจจายน์  เทพเจ้าจีน

พระสังกัจจายน์ เป็นรูปปั้นพระที่อ้วนท้วมสมบูรณ์ ใบหน้ายิ้มแย้มมีความสุข และถือเงินในมือเพื่อแสดงถึงความร่ำรวย จึงถือเป็นเทพแห่งโชคลาภของชาวจีน โดยเชื่อกันว่า พระสังกัจจายน์เป็นพระพุทธสาวกองค์หนึ่งที่มีความรู้ ความสามารถ และมีชื่อเสียงโด่งดังในพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน

ถ้าหากใครบูชาพระสังกัจจายน์ที่บ้าน จะช่วยเรื่องการงาน การเงิน ความมั่งคั่ง และความสำเร็จ  วางพระสังกัจจายน์ในบริเวณที่มองเห็นได้ชัด เช่น ห้องรับแขก ห้องทำงาน หรือใกล้ประตูบ้าน และจัดให้หันหน้าออกเพื่อต้อนรับสิ่งดี ๆ พร้อมทั้งหลีกเลี่ยงการวางในจุดไม่เป็นมงคล เช่น ห้องน้ำหรือใต้บันได

มังกร สัตว์มงคลคู่จักรพรรดิจีน

มังกร เป็นสัตว์ในตำนานตามหลักความเชื่อของจีน อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในสัตว์เทพทั้งสี่ที่มีมาตั้งแต่โบราณ มังกรเขียว หงส์แดง เสือขาว และเต่าดำ และเป็นสัญลักษณ์ของจักรพรรดิจีนด้วย โดยว่ากันว่าถ้าหากใครมีมังกรอยู่ที่บ้าน จะช่วยเสริมเรื่องความมั่งคั่ง พลังอำนาจ และความโชคดีได้

เนื่องจากมังกรสื่อถึงคนที่ยิ่งใหญ่ เกรียงไกร ร่ำรวย และแข็งแกร่งนั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้นยังว่ากันว่า มังกรสามารถเสริมพลังชี่ให้กับตัวบ้านได้อีกต่างหาก

ทั้งหมดนี้เรียกได้ว่า เป็นสิ่งที่ชาวไทยเชื้อสายจีนให้ความนับถือเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ยังเชื่อกันอีกว่าเป็นเครื่องรางเสริมโชคลาภ ให้ร่ำรวย มั่งคั่ง มีเงินมีทองใช้ เสริมดวงคนในบ้านให้ดีอยู่เสมอ เห็นได้ว่าตามบ้านเรือน หรือตามบริษัทใหญ่ ๆ จะมีของมงคลเหล่านี้ ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง ตั้งเอาไว้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าผู้ที่บูชานั้น จะตั้ง จัดวาง และบูชาอย่างถูกต้องหรือไม่ 

#ของขลังไทย #ของขลังเขมร #ของขลังโบราณ #วัตถุมงคลของจีน