เจาะลึกตำนาน ผีลิ้นแดงผู้ดูดกลืนมนุษย์แห่งความมืด อาคา-ชิตะ ( Aka-Shita ) 

เจาะลึกตำนาน ผีลิ้นแดงผู้ดูดกลืนมนุษย์แห่งความมืด อาคา-ชิตะ ( Aka-Shita ) 

     อาคา-ชิตะ เป็นปีศาจที่มีรูปร่างคล้ายกับกลุ่มก้อนเมฆขนาดยักษ์ โดยจุดเด่นของมันคือจะมีลิ้นสีแดงที่ยาวเฟื้อย โผล่ออกมาจากกลุ่มก้อนเมฆนั้น และลิ้นที่ยาวนั้นจะเลื้อยเพื่อหาร่างของมนุษย์เพื่อจับเข้าไปในก้อนเมฆและกินเป็นอาหาร โดยเชื่อว่าเรื่องราวของ  อาคา-ชิตะ  จะมีต้นกำเนิดจากการโดนกดขี่และการโดนโกงเรื่องที่ดินหรือน้ำที่ใช้ในการทำการเกษตรของเกษตรกรหรือชาวไร่ชาวนา

การปรากฏตัวและต้นกำเนิดของ อาคา-ชิตะ ผีลิ้นแดงแห่งความมืด

      อาคา-ชิตะ หรือผีลิ้นแดง มักจะปรากฏตัวในช่วงหัวค่ำหรือวันที่มีฝนตกหนัก โดยรูปร่างของผีลิ้นแดง จะมาพร้อมเมฆดำที่ปกคลุมใบหน้าที่มีขนดก มีกรงเล็บและเขี้ยวที่ยาวน่าเกลียดน่ากลัวของมัน และจุดเด่นของ อาคา-ชิตะ ก็คือลิ้นยาวๆสีแดงที่จะห้องและเคลื่อนไหวตลอดเวลา โดยมันจะใช้ลิ้นในการควานหาเหยื่อเพื่อจับกินเป็นอาหาร

     สถานที่ ที่ผีลิ้นแดงมักปรากฏตัวก็คือ ประตูระบายน้ำในช่วงฤดูแล้ง โดยมันถือกำเนิดจากความแค้นของเหล่าชาวนาที่โดนโกงน้ำจากระบบชลประทานที่ควรได้รับเท่าเที่ยวกันในการทำเกษตร แต่กลับถูกโกงจากผู้มีอำนาจไว้ใช้ส่วนตัว จึงทำให้มีชาวนาหลายคนต้องอดตายและวิญญาณได้กลายมาเป็น  อาคา-ชิตะ เพื่อแก้แค้นพวกคนขี้โกงเหล่านั้น อีกทั้ง  อาคา-ชิตะยังถูกเล่าไว้อีกว่า เป็นปีศาจแห่งการแก้แค้น เพราะมันจะออกมาแก้แค้นพวกคนขี้โกงที่เคยโกงน้ำจากระบบชลประทานจนทำให้ชาวนาผู้อื่นต้องเดือดร้อน

     โดยยังมีการเล่าขานต่อๆกันว่า หากผู้ใดที่มีนิสัยชอบโกงน้ำจากระบบชลประทานไปใช้เพียงผู้เดียว และหากวันใดที่ได้เข้าไปใกล้กับประตูระบายน้ำไม่ว่าจะเหตุผลใดก็ตาม คนขี้โกงคนนั้นก็จะถูก  อาคา-ชิตะหรือผีลิ้นแดงจับตัวไปเป็นอาหาร เพื่อเป็นการแก้แค้นและลงโทษ คนบาปเหล่านี้

     เชื่อกันว่า การปรากฏตัวของ อาคา-ชิตะ อาจนำพามาซึ่งโชคร้าย แต่เหล่าชาวนาในอดีตจะนับถือ  อาคา-ชิตะ เพราะเป็นผู้ที่มาลงทัณฑ์พวกขี้โกงที่เห็นประโยชน์ส่วนตนดีกว่าส่วนรวม และ  อาคา-ชิตะ ยังเป็นปีศาจที่คอยบางน้ำไว้สำหรับใช้เพาะปลูกข้าวกับเหล่าชาวนาอย่างเท่าเที่ยวอีกด้วย

ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก

Yokai-fandom.com

อมรณา สารานุกรมแห่งความตาย 

Amino apps 

#อาคา-ชิตะ #เรื่องผี #เรื่องลี้ลับ