ฮู้ยันต์จีนเพื่อป้องกันภัยอันตราย

ฮู้ยันต์จีนเพื่อป้องกันภัยอันตราย

ความเชื่อในเรื่องของยันต์ต่างๆ นั้นมีมาตั้งแต่สมัยโบราณนับพันปีแล้วและเป็นความเชื่อของคนทั่วโลกโดยส่วนใหญ่จะเป็นประเทศที่อยู่ในทวีปเอเชีย ในประเทศจีนก็มีความเชื่อความศรัทธาทางโหราศาสตร์ในเรื่องของยันต์ที่ชาวจีนเรียกกันว่า “ฮู้” โดยคำ ๆนี้เป็นคำภาษาจีนแต้จิ๋วถ้าแปลเป็นภาษาไทยแบบตรงๆ ก็แปลว่ายันต์จีน 

ในตำราทางโหราศาสตร์จีนได้มีการกล่าวถึงฮู้ว่าเป็นกระดาษที่เป็นสีแดง สีเขียว หรือสีเหลืองที่มีการเขียนตัวอักษรภาษาจีนที่เขียนเป็นคำมงคลหรือสัญลักษณ์ที่เรามักจะเห็นกันบ่อยๆ ตามศาลเจ้าหรือประตูบ้านและร้านค้า ตามศาลเจ้าบางครั้งก็มีการพิมพ์ออกมาเป็นกระดาษสำหรับแจกให้กับผู้คนที่มาเคารพกราบไหว้ที่ศาลเจ้าแห่งนั้น

ฮู้ถือเป็นสิ่งสำคัญที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของจีนที่มีมาหลายพันปีและยังมีให้เห็นอยู่จนถึงปัจจุบัน คนจีนจะติดแผ่นฮู้ไว้ตามสถานที่ต่างๆ ตลอดจนพกติดตัวไปไหนต่อไหนด้วยเพื่อเสริมดวง

ตามความเชื่อและความศรัทธาของชาวจีน ฮู้ถูกทำขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการปกป้องคุ้มครองให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตรายต่างๆ ตลอดจนป้องกันภูตผีปิศาจและช่วยในการขับไล่สิ่งอัปมงคลต่างๆ ไม่ให้มาทำอันตรายต่อผู้คนที่อาศัยอยู่ในบ้าน ชาวจีนในสมัยโบราณยังเชื่อว่าฮู้สามารถช่วยรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้

นอกจากนี้ชาวจีนยังนับถือฮู้ว่าเป็นตัวแทนของเทพเจ้าและเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ต้องเคารพบูชาเพราะนอกจากฮู้จะมีอานุภาพในเชิงของการคุ้มครองป้องกันแล้ว ชาวจีนยังสามารถขอพรจากฮู้เพื่อช่วยเสริมสร้างสิริมงคล ความมีโชคลาภ ความร่ำรวยและความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน รวมทั้งยังช่วยเรื่องเสน่ห์ที่ทำให้ผู้อื่นรักและให้ความเชื่อถือด้วย

การเขียนฮู้ต้องทำพิธีโดยซินแสที่ถือศีลกินเจ

ชาวจีนส่วนใหญ่จะเรียกฮู้ว่ายันต์ไต้ฮงกงกับแชเล้งฮู้ การเขียนยันต์ไม่ใช่ว่าคนธรรมดาจะเขียนเองได้โดยต้องทำพิธีเขียนโดยซินแส ที่มีความรู้ความเข้าใจในยันต์แต่ละชนิด ในประเทศไทยเราถือว่าซินแสที่มาทำหน้าที่เขียนฮู้นั้นต้องเป็นบุคคลที่ถือศีลกินเจด้วย

ส่วนใหญ่ชาวจีนจะติดฮู้ไว้ที่หน้าบ้านในวันตรุษจีนเพื่อเป็นสิริมงคลพร้อมกับการทำพิธีไห้วเจ้าและต้องทำการเปลี่ยนทุกปีเพราะฮู้จะมีสีซีดลงเมื่อเวลาผ่านไป

กล่าวกันว่าในพิธีกรรมการเขียนฮู้นั้นจะจัดที่ศาลเจ้าโดยมีร่างทรงที่จะตีตนเองให้เลือดไหลหรือที่เรียกว่าองค์ลง อาจมีการกรีดเลือดจากผู้ที่เป็นร่างทรงให้หยดลงไปผสมลงในถ้วยใส่ชาดที่ใช้ผสมหมึกสำหรับเขียนฮู้ และซินแสจะใช้พู่กันจีนเขียนตัวอักษรโดยใช้ของเหลวดังกล่าว

#ฮู้ยันต์จีน #ยันต์จีน #เครื่องรางของขลัง