ความเชื่อเรื่องเวทย์มนตร์คาถา

ความเชื่อเรื่องเวทย์มนตร์คาถา

เวทมนตร์คาถาหมายถึงการใช้อำนาจเหนือธรรมชาติเพื่อทำร้ายผู้อื่น ผู้ใช้เวทย์มนตร์คาถาคือแม่มด ที่มาของคำนี้เกิดในยุโรปยุคกลางและยุโรปสมัยใหม่ตอนต้น หญิงที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มดมักเป็นผู้หญิงที่ถูกเชื่อว่ามีความประสงค์ร้ายและทำร้ายต่อชุมชนของตนเอง และพวกเธอมักจะติดต่อกับสิ่งมีชีวิตที่ชั่วร้ายได้

มีความเชื่อกันว่าเวทย์มนตร์คาถาสามารถป้องกันได้ด้วยเวทมนตร์ป้องกันหรือเวทมนตร์ต่อต้าน ซึ่งสามารถทำได้โดยหมอพื้นบ้านที่มีไหวพริบ ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นแม่มดยังถูกข่มขู่, เนรเทศ, โจมตีหรือถูกฆ่า บ่อยครั้งที่พวกหล่อนจะถูกดำเนินคดีและลงโทษอย่างเป็นทางการ หากพบว่ามีความผิดหรือเพียงเชื่อว่ามีความผิด 

ความกลัวเวทย์มนต์คาถาเป็นสาเหตุของการล่าแม่มด

การล่าแม่มดและความเกลียดกลัวการกระทำของแม่มดของยุโรปในยุคต้นสมัยใหม่นำไปสู่การประหารชีวิตหญิงนับหมื่นชีวิต แม้ว่าหมอพื้นบ้านบางคนจะถูกกล่าวหาว่าใช้เวทมนตร์คาถาเช่นกัน แต่ก็เป็นส่วนน้อยของผู้ถูกกล่าวหาเหล่านั้น ความเชื่อเรื่องเวทย์มนตร์คาถาของชาวยุโรปค่อยๆ ลดน้อยลงในระหว่างและหลังยุคแห่งการตรัสรู้

วัฒนธรรมร่วมสมัยที่เชื่อในเวทมนตร์คาถาและสิ่งเหนือธรรมชาติ นักมานุษยวิทยาได้ใช้คำว่า คาถากับความเชื่อที่คล้ายคลึงกันและการปฏิบัติที่ลึกลับซึ่งอธิบายโดยวัฒนธรรมที่ไม่ใช่เป็นของชาวยุโรปจำนวนมากและวัฒนธรรมที่ใช้ภาษาอังกฤษมักจะเรียกการปฏิบัติเหล่านี้ว่า “เวทย์มนตร์คาถา” เช่นกัน 

ขอบคุณภาพประกอบจาก Sky News

ชุมชนพื้นเมืองที่เชื่อในการมีอยู่ของเวทมนตร์คาถาให้นิยามคำว่าแม่มดว่าเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับหมอและแพทย์ของพวกเขา ซึ่งแสวงหาการปกป้องตนเองจากแม่มดและเวทมนตร์คาถา การล่าแม่มดสมัยใหม่พบได้ในบางส่วนของแอฟริกาและเอเชีย

ทฤษฎีที่ว่าเวทย์มนตร์คาถาเป็นสมมติฐานของลัทธิแม่มดเพื่อความอยู่รอดของศาสนานอกรีตในยุโรป ได้รับความนิยมในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 แต่หลังจากนั้นก็ถูกทำให้เสื่อมลง

ในวัฒนธรรมตะวันตกร่วมสมัย ความลุ่มหลงในเวทย์มนตร์คาถาที่โดดเด่นและเติบโตที่สุดเกิดขึ้นกับนิกายหนึ่งในทศวรรษ 1950 พวกนอกศาสนาสมัยใหม่บางคนถูกระบุว่าเป็นแม่มด และใช้คำว่าเวทย์มนตร์คาถาเพื่อช่วยเหลือตนเอง, การรักษาโรค และการทำนายทางพิธีกรรม

แนวคิดเรื่องเวทย์มนตร์คาถาและการดำรงอยู่ของมันมีอยู่ตลอดในประวัติศาสตร์

แนวคิดเรื่องเวทย์มนตร์คาถาและความเชื่อในการดำรงอยู่ของมันมีอยู่ตลอดประวัติศาสตร์ที่บันทึกไว้ มีการค้นพบหลายครั้งและในหลากหลายรูปแบบในวัฒนธรรมทั่วโลก และมันยังคงมีบทบาทสำคัญในบางวัฒนธรรมในปัจจุบัน สังคมส่วนใหญ่เชื่อและกลัวในความสามารถของบุคคลบางคนในการก่อให้เกิดอันตรายที่เหนือธรรมชาติและความโชคร้ายแก่ผู้อื่น สิ่งนี้อาจมาจากแนวโน้มของมนุษยชาติเองที่ “ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ที่ดีหรือร้ายอย่างน่าทึ่งไม่ว่าจะเกิดจากมนุษย์หรือสิ่งที่อยู่เหนือมนุษย์”

ขอบคุณภาพประกอบจาก INSIDER

นักประวัติศาสตร์และนักมานุษยวิทยามองว่าเวทมนตร์คาถาเป็นอุดมการณ์หนึ่งในการสื่อถึงความโชคร้ายซึ่งแสดงออกในรูปแบบที่หลากหลาย แต่บางวัฒนธรรมมีความกลัวต่อเวทมนตร์คาถาน้อยกว่าที่อื่นๆ มาก เพราะพวกเขาเชื่อว่าความโชคร้ายที่แปลกประหลาดมักเกิดจากเทพเจ้า, วิญญาณ, ปีศาจ หรือนางฟ้า มากกว่าเวทย์มนตร์คาถาของบรรดาแม่มด เกี่ยวกับเครื่องรางของขลัง ของขลังไทย ของขลังเขมร ของขลังโบราณ ของขลังมหาเสน่ห์ เรื่องผี เรื่องลี้ลับ