สุสานแทนตน ‘สุสานคนเป็น’ 

สุสานแทนตน ‘สุสานคนเป็น’ 

สุสานคนเป็น’ เรียกได้ว่าเป็น ‘Trick’ เสริมดวงของชาวจีนที่มีมาแต่โบราณกาล นิยมมากในหมู่เจ้าสัว เฒ่าแก่ ข้าราชการชั้นสูง ขุนนาง ผู้ที่ร่ำรวยจากการค้า การเมือง และรวมไปถึงเหล่าราชวงศ์ด้วย ยิ่งผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ครองแผ่นดินอย่างองค์ฮ่องเต้แล้ว ก็ยิ่งมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ ‘Trick’ นี้แบบลับๆ เพื่อความรุ่งเรืองของราชวงศ์และบัลลังก์ของตนเอง

มนุษย์เป็นส่วนเล็กๆส่วนหนึ่งของธรรมชาติอันยิ่งใหญ่

การทำสุสานคนเป็น มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากเกินไปนักสำหรับผู้ที่มีฐานะร่ำรวยหรือมีศักดินาสูงๆ แต่ก็หาใช่ว่าจะไม่ซับซ้อน ทั้งนี้ ผู้ที่จะสามารถดำเนินการเรื่องการทำสุสานคนเป็นได้นั้น จะต้องเป็น “ซินแส” ผู้มีความรู้พร้อมสรรพ ทั้งในเรื่องของโหราศาสตร์จีน การผูกดวงจีน ฮวงจุ้ย และศาสตร์อื่นๆด้านสิ่งลี้ลับและกฎของธรรมชาติตาแบบความเชื่อของจีนซึ่งมีรากเหง้ามาจากปรัชญาของขงจื้อ ปราชญ์ผู้เป็นต้นกำเนิดศาสตร์ดังกล่าวขึ้น ซึ่งยึดถือแนวคิดที่ว่า “มนุษย์เป็นส่วนเล็กๆส่วนหนึ่งของธรรมชาติอันยิ่งใหญ่”

การสร้างสุสานคนเป็นนั้นก็เพื่อเสริมดวง จากหน้ามือเป็นหลังมือ

โดยจุดประสงค์หลักของการสร้างสุสานคนเป็นนั้นก็เพื่อเสริมดวง ให้มีความเจริญรุ่งเรืองแบบชนิดที่ว่า จากหน้ามือเป็นหลังมือ เช่น ใครที่ทำการค้าขายอยู่แล้วรู้สึกว่าการค้าซบเซา ก็อยากจะปรับดวงให้ขายดี มีคนนิยมชมชอบ รับทรัพย์ต่อเนื่อง อะไรทำนองนี้ ส่วนใครที่มียศมีตำแหน่ง

ที่เรียกได้ว่าพรั่งพร้อมทั้งยศถาบรรดาศักดิ์ ก็ย่อมต้องมีความทะเยอทะยาน อยากให้ตนเองมีโอกาสในการไต่เต้าไปสู่ตำแหน่งที่สูงกว่าเดิมได้ ซึ่งว่ากันว่าการทำสุสานคนเป็นนั้น เป็นการเสริมดวงที่ได้ผลที่สุด แบบที่การแก้ด้วยหลักฮวงจุ้ยแบบธรรมดานั้นเทียบไม่ติดเลยทีเดียว

เงื่อนไขอันตราย ‘สุสานคนเป็น’ ก็มีผลในทางร้ายเช่นกัน

แต่กระนั้น ‘สุสานคนเป็น’ ก็มีบางอย่าง…ที่เป็นเงื่อนไขอันตราย ที่อาจนำมาสู่ “ภัย” จากมือที่มองไม่เห็นได้เช่นกัน เช่นว่า สมมติว่าเราที่มีตำแหน่งเป็นขุนนางใหญ่ที่มีอิทธิพลมากมายต่อชาติ ก็ย่อมมีศัตรูคู่แค้นเป็นธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองในราชสำนักที่มีความเห็นไม่ลงรอยกัน หรือแม้แต่ผู้ที่เสียประโยชน์ต่อการดำรงหน้าที่การงานก็ตาม

แม้กระทั่งเรื่องของการชิงดีชิงเด่นเรื่องความรักความริษยา ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุให้เกิดการ “ทำลาย” สุสานคนเป็นได้ ชนิดที่ว่าเป็นการกลั่นแกล้งที่ต้องแอบทำ แต่ว่าได้ผลจากหน้ามือเป็นหลังมือเช่นกัน อย่างเช่น การทำลายป้ายวิญญาณที่เป็นส่วนประกอบหลักของสุสานคนเป็นของคนที่เราหมายหัวไว้ หรือว่าการขุด “สิ่งแทนตัว” ที่ได้ฝังไว้กับสุสานคนเป็น ก็ได้ผลในทางร้าย หรือแม้แต่การทำลาย “ทำเลที่ตั้ง” ให้ผิดจากเดิมไป ก็ได้ผลไม่มากก็น้อย พอสนองความหมั่นไส้ได้บ้าง

นี่จึงเป็นที่มาของคำเตือนที่ว่า “การจะทำสุสานคนเป็น” ต้องทำอย่างเป็นความลับ ไม่ให้ใครล่วงรู้ ไม่อย่างนั้นศัตรูอาจใช้สุสานแทนตัวนี้มาทำลายชีวิตที่กำลังรุ่งโรจน์ให้วูบดับในพริบตาก็เป็นได้

ขอบคุณรูปภาพจาก

www.thairath.co.th

www.freepik.com

#พระเครื่อง #เรื่องผี #เรื่องลี้ลับ