ยันต์ไวกิ้งอีกหนึ่งเรื่องราวความเชื่อของขลังจากฝั่งสแกนดิเนเวีย 

ยันต์ไวกิ้งอีกหนึ่งเรื่องราวความเชื่อของขลังจากฝั่งสแกนดิเนเวีย 

ยันต์ไวกิ้งเครื่องรางที่ถูกส่งต่อและเล่าขานกันมานานในแถบสแกนดิเนเวีย ซึ่งยันต์ไวกิ้งนั้นก็มีลักษณะเริ่มต้นมาจากอักษรรูน ที่นำมาผูกเข้าด้วยกันสร้างเป็นยันต์ในแบบต่างๆรวมทั้งยังใช้สัญลักษณ์ตามตำนานของไวกิ้งเข้ามาผสมผสานด้วย ซึ่งเรื่องราวของยันต์ไวกิ้งนั้นในบ้านเราอาจจะไม่นิยมกันสักเท่าไหร่ ผิดกับในต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย

จะยังให้ความเชื่อในเรื่องนี้อยู่พอสมควร และในฝั่งยุโรปเองก็ยังนิยมในเรื่องของยันต์ไวกิ้งอยู่บ้าง และถือเป็นเครื่องรางโบราณ ซึ่งยันต์ไวกิ้งหลายรูปแบบ มีการผสมผสานในแบบที่เราได้เกริ่นไว้ในเบื้องต้น จะมีการใช้สัญลักษณ์ในแบบต่างๆ ซึ่งในทางความเชื่อนั้นยันต์ไวกิ้งจะเป็นการปกป้องคุ้มครอง และ นำทาง เสริมความมั่นใจ เสริมพลังอย่างเช่น

ยันต์ไวกิ้ง ที่มีลักษณะของพระอาทิตย์หรือจะเรียกกันว่า เอจิสชัลเมอร์ (Aegishjalmur) ที่หมายถึงการคุ้มครองการป้องกันภัยและเป็นสัญลักษณ์ของมหาเทพเฟรย์ และในบางตำรายังระบุอีกว่าสามารถช่วยขจัดความมืดมิดในจิตใจได้ด้วย เพราะเป็นยันต์ที่สร้างจากลักษณะแสงสว่างของดวงอาทิตย์

และอีกหนึ่งอย่างที่เคยเป็นที่ฮือฮาเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาจากการที่ เอเดียน นายด่านของหงส์แดงลิเวอร์พูล สวมถุงมือที่มีรูปของยันต์ไวกิ้งในการลงสนามทุกครั้ง โดยจะเป็นลักษณะของยันต์ เวกวีเซียร์ (Vegvisir) หรือจะเรียกกันว่ายันต์เข็มทิศ ซึ่งจะมีความหมายว่าแคล้วคลาดปลอดภัย เพราะในสมัยโบราณชาวเรือและชาวไวกิ้งในแถบยุโรปจะนิยมพกเป็นเครื่องรางเพื่อสร้างกำลังใจ ความอดทน คุ้มครองวิญญาณจากสิ่งชั่วร้าย

นี่ก็เป็นเรื่องราวความเชื่อของยันต์จากต่างประเทศที่น่าสนใจไม่น้อยไปกว่ายันต์ไทย และยังมีเครื่องรางของขลังของเหล่าไวกิ้งหรือความเชื่อจากแถบสแกนดิเนเวีย ที่ขยายออกไปทั่วยุโรปและในเอเชียเรียกได้ว่าหากศึกษากันจริงๆแล้วน่าสนใจไม่น้อยไปกว่าเครื่องรางของไทยเลยทีเดียว เพราะมีตำนานมีเรื่องเล่าและการใช้ภาษาโบราณที่ดูจะมีความน่าเชื่อถือมีความขลังมาเป็นส่วนประกอบ 

ก็ทำให้ดูมีความขลังไม่แตกต่างจากเครื่องรางของขลังหรือยันต์จากประเทศอื่นๆและในตำรายังระบุอีกว่าการใช้เครื่องรางของไวกิ้งนั้น หากจะให้พลังงานและให้คุณจริงๆก็จะต้องสวมใส่กันอย่างเปิดเผยเช่นหากใส่ในลักษณะของสร้อยคอและจี้ ก็จะต้องห้อยอยู่ด้านนอกเสื้อ เพื่อให้รับพลังงานผิดกับเครื่องรางของขลังของไทยซึ่งส่วนใหญ่จะเก็บกันมิดชิดในร่ม  เช่นการสวมสร้อยพระก็มักจะนำพระใส่ไว้ด้านในเสื้อเพราะบางคนสวมใส่พระเครื่องที่มีมูลค่ามีราคาสูงหรือเป็นของหายากก็มักจะกลัวว่าจะโดนขโมยและมักจะเก็บกันไว้จนกลายเป็นของสะสมมากกว่าที่จะเป็นเครื่องรางของขลังกันจริงๆ

#ยันต์ไวกิ้ง #ของขลังไทย #ของขลังโบราณ