เจียงซือ สัมภเวสีลูกผสมระหว่าง ผีดิบและกองกอยสุดหลอน แห่งดินแดนมังกร 

เจียงซือ สัมภเวสีลูกผสมระหว่าง ผีดิบและกองกอยสุดหลอน แห่งดินแดนมังกร

     เจียงซือ เป็นผีที่มีรูปร่างคล้ายกับผีดิบผสมกับผีกองกอย เพราะเจียงซือ จะเคลื่อนที่โดยการกระโดด เหมือนกองกอย และเป็นผีที่เกิดจากศพ จึงเป็นที่มาของชื่อ ผีดิบแห่งดินแดนจีน และเจียงซือ ยังถูกนำไปสร้างเป็นหนังหรือปรากฏตัวในเกมหลายๆเกมอีกด้วย

เจียงซือ ความเชื่อเกี่ยวกับการสัมภเวสีผีนอนโลง

     ตามความเชื่อ เจียงซือ จะดูดเลือดมนุษย์เป็นอาหาร ซึ่งในตอนกลางวันจะนอนหลับอยู่ในโลงหรือถ้ำ และจะออกดูดเลือดมนุษย์ในเวลากลางคืน โดยมีความเชื่อว่า หากถูกผีเจียงซือ กัด ก็จะทำให้ผู้ที่ถูกกัดกลายเป็นเจียงซือ

     เจียงซือ จะเคลื่อนที่โดยการกระโดดโดยใช้ขาทั้งสองข้างพร้อมกัน เชื่อว่าหากเจียงซือ กระโดดข้ามกระสอบข้าว มันจะก้มลงนับเมล็ดข้าวที่อยู่ในกระสอบทุกเมล็ด จึงเชื่อกันต่อๆมาว่า หากโปรยเมล็ดข้าวลงบนพื้นหรือหลังคาแล้ว จะช่วยป้องกันเจียงซือ หรือช่วยถ่วงเวลาเจียงซือ จนถึงเวลาเช้าได้ 

     แท้ที่จริงแล้ว ที่มาของเจียงซือ มาจากพิธีกรรม การส่งศพพันลี้ ของคนจีนในสมัยก่อน ในกรณีการที่มีผู้ตายต่างถิ่น แล้วญาติของผู้ตายไม่มีเงินมากพอที่จะนั่งพาหนะรับศพกลับไปที่บ้านเกิด จึงมีการจากนักพรตเพื่อไปนำศพคนตายกลับมา โดยพิธีกรรม ส่งศพพันลี้จะทำในตอนกลางคืน และนักพรตที่ทำพิธีจะเตรียมกระดิ่งแขวนไว้ด้วย เพื่อให้คนที่อาศัยหรืออยู่ในละแวกนั้น รู้ว่ามีการทำพิธีอยู่ เพราะพิธีกรรมนี้จะทำให้ผู้ที่พบเห็น ได้รับโชคและลางร้าย และเรียกอีกอย่างว่า การขนศพในเซียงซี เพราะพิธีกรรมนี้โด่งดังและเป็นที่นิยมมากในเมืองเซียงซี 

     เพราะการเคลื่อนย้ายศพต้องเคลื่อนย้ายด้วยท่ายืนด้วยไม้ไผ่ และใช้คนสองคนในการแบกศพ โดยอยู่จะมีคน1ข้างหน้าและข้างหลัง1คน แต่ไม่ปรากฏว่า มีศพกระโดดไปข้างหน้าแต่อย่างใดมีเพียงการเล่าแบบปากต่อปาก ต่อ ๆ กันมาเพียงเท่านั้นเอง

     แต่ถ้ามองในอีกแง่ เจียงซืออาจจะถูกคืนชีพขึ้นมาเพื่อใช้เป็นสัมภเวสี ในการทำพิธีต่างๆของพวกหมอผี เพราะพวกหมอผีชอบปลุกวิญญาณเพื่อนำมาใช้งานเป็นเครื่องมือให้แก่ตน ดังนั้นก็อาจเป็นไปได้ว่า เจียงซือ อาจจะมีอยู่จริง แต่รูปร่างของเจียงซือ อาจจะไม่เหมือนแบบที่เคยเห็นในหนัง เกม หรือหนังสือ อาจจะเป็นแค่ซากศพเดินได้ธรรมดาเท่านั้น แต่การกระทำกับศพเช่นนี้ถือเป็นเรื่องผิดศีลธรรม การนำศพมาใช้งานจึงไม่เป็นที่ยอมรับ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก BLOCKDIT, Dicedestiny.com ,Appgeji.com