เจาะลึกตำนาน ผีนับจานโอคิคุ วิญญาณเฮี้ยนจากบ่อน้ำ เรื่องเล่าหลอน จากปราสาทฮิเมจิ (Sarayashiki )

ผีนับจานโอคิคุ วิญญาณเฮี้ยนจากบ่อน้ำ เรื่องเล่าหลอน จากปราสาทฮิเมจิ

ปราสาทฮิเมจิ เป็นปราสาทที่มีตำนานสยองขวัญชื่อดัง ที่เป็น1ในจุดขายของปราสาทนี้ เป็นเรื่องราวของโอคิคุ หรือ ผีนับจานโอคิคุ วิญญาณสาวของใช้ซามูไรนายหนึ่ง ที่ถูกฆ่าเพราะถูกใส่ร้ายป้ายสี และถูกโยนศพลงบ่อน้ำ จนวิญญาณของเธอที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความเคียดแค้น ได้กลับออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม ตำนานรูปแบบต่างๆ ของ ผีนับจานโอคิคุ แห่งปราสาทฮิเมจิ

ตำนาน ซารายาชิกิ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ผีนับจานโอคิคุ มีเล่าไว้หลายรูปแบบ 

ตำนานที่ถูกดัดแปลงมาเป็นละครคาบูกิ

โอคิคุ สาวใช้ของซามูไรนามว่า อาโอยาม่า เทสซัน อยู่มาวันหนึ่ง ซามูไรผู้นี้เกิดตกหลุมรักคนใช้ของตัวเอง จึงวางแผนนำชุดจานจากประเทศดัตช์ มาให้ โอคิคุ เป็นคนดูแล จนวันหนึ่งอาโอยาม่าให้ โอคิคุ นำชุดจานมานับ แต่เธอทำจานหายไป1ใบ จึงเกรงว่าจะถูกลงโทษ แต่อาโอยาม่าให้ข้อเสนอว่า หากยอมมาเป็นภรรยาจะยอมยกโทษให้ แต่ โอคิคุ ไม่ยอมและกระโดดลงบ่อน้ำฆ่าตัวตายในที่สุด

ตำนานอื่นๆของ ผีนับจานโอคิคุ 

อาโอยาม่า ได้มอบจาน10ใบให้ โอคิคุ ดูแล แต่เธอกลับทำจานแตกไป1ใบ ทำให้อาโอยาม่าโกรธมาก จนฆ่าเธอและโยนศพของเธอลงไปในแม่น้ำ และหลังจากนั้น วิญญาณของ ผีนับจานโอคิคุ ก็ปรากฏตัวออกมา พร้อมกับเสียงนับจานตั้งแต่ใบที่ 1-9 อย่างช้าๆ และเมื่อนับถึงใบที่9 เธอจะพูดว่า หายไป1ใบ…… และก็วนอยู่อย่างนี้ไปทุกๆคืน         จนอาโอยาม่า เสียสติไปในที่สุด

ในอีกตำนาน อาโอยาม่าต้องการจะโค่นล้มผู้นำในสมัยนั้น แต่ โอคิคุ ไปได้ยินเข้า อาโอยาม่าจึงใส่ร้ายว่าเธอขโมยจานไป และทรมานเธอจนตาย และนำศพไปโยนลงในบ่อน้ำของปราสาทฮิเมจิ

อีกตำนาน เล่าว่า แท้จริงแล้ว คนที่ทำจานแตกก็คือ ภรรยาของ อาโอยาม่า เทสซัน นั่นเอง แต่ด้วยกลัวความผิด จึงได้ตัดสินใจโยนความผิดทั้งหมดให้กับ โอคิคุ เมื่อเธอถูกใส่ร้ายว่าทำชุดจานแตกไป1ใบ เธอก็ถูกจับไปทรมานจนเธอเสียชีวิตไปในที่สุด  และโยนศพของเธอก็ถูกโยนลงในบ่อน้ำของปราสาทฮิเมจิ และวิญญาณของเธอก็ออกมาหลอกหลอนครอบครัวของ อาโอยาม่า เทสซัน

#ผีนับจานโอคิคุ #เจาะลึกตำนาน #เรื่องผี