ตะกรุดงูกินหาง เครื่องรางเรียกเงิน โภคทรัพย์

ตะกรุดงูกินหาง เครื่องรางเรียกเงิน โภคทรัพย์

ตะกรุดงูกินหาง เสริมสิริมงคล เสริมดวงชะตา เมตตาค้าขาย โภคทรัพย์ เจริญก้าวหน้าในอาชีพการงาน ติดต่อเจรจาธุรกิจราบรื่น แคล้วคลาด กันภัย กระทำการสิ่งใดสำเร็จทุกประการ สมทบทุนสร้างเสนาสนะวัดเวียงมนมงคลพนาราม ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า เรียกได้ว่าเป้นเครื่องรางที่พ่อค้า แม่ค้าส่วนใหญ่อยากมีติดร้านกันทั้งนั้น เพราะพุทธคุณเด่นเรื่องค้าขาย เงินทองเอาเป้นว่าลูกค้าเข้าร้านไม่ขาดสายแน่นอน

สุดยอดเครื่องราง ตะกรุดงูกินหาง 

ตะกรุดงูกินหาง นาคบ่วงบาศ จัดเป็นยอดเครื่องราง ด้านโชคลาภ และ ป้องกันภัย มีกินไม่มีหมด ไม่มีอด ขนาดงูยังกินหางตัวเอง กินแบบไม่สนว่าเป็นหางตัวเอง เชื่อ กันว่า “กินให้หมด” เมื่อเป็นอาหาร ก็กินให้หมดไม่ให้เหลือ โดยไม่รู้ว่าที่กิน คือ หางตัวเอง จึงเรียกว่า กินไม่หมด ตามตำนาน โบราณไทยใหญ่ และ ล้านนา นาคบาศ คือ ศรของอินทรชิต ที่ยิงเข้าไปเป็นงูรัดศัตรู ซึ่งภายหลังพญานาคราชได้มีครอบครองไว้ และ พรานบุญไปขอยืม บ่วงบาศนี้ จากพญานาค และเนื่องจากพรานบุญเคยช่วยเหลือพญานาคราชไว้ พญานาคราชได้ให้สัญญาว่า ขอก็จะให้ ทั้งที่เป็นของ สำคัญ และกลัวพรานบุญไม่คืน แต่ก็ให้ไป เพราะต้องรักษาคำพูด พรานบุญจึงสามารถจับกินรีได้ และนำ”บ่วงบาศ”นั้นไปคืน พญานาคราช นาคบาศยังเป็นบ่วงเชือกที่แข็งที่สุด พญาครุตเจ้าแห่งนก ก็ยังกลัว บ่วงบาศนี้เช่นกัน

ความเชื่อก่อนจะเป็น ตะกรุดงูกินหาง

ก่อนที่จะมีการสร้างเครื่องราง ตะกรุดงูกินหาง  มีความเชื่อเมื่อนานมาแล้วที่ว่า งูกินหาง หรือ Hoop Snake ฮูปสเนคเป็นสัตว์ในนิทานพื้นบ้านของชาวอเมริกา มันเป็นงูที่อมปลายหางของตัวเองไว้ในปาก และเคลื่อนที่โดยการหมุนตัวบนพื้นดิน ฮูปสเนคสามารถเคลื่อนที่ได้รวดเร็วจนไม่มีใครหนีพ้นวิธีเดียวที่จะหนีจากมันก็คือกระโดดลอดผ่านรูที่เกิดจากการอมปลายหางของมัน จะทำให้ฮูปสเนคสับสนและเคลื่อนที่ผ่านเราไปโดยย้อนกลับไม่ทัน รูปงูขดกันเป็นวงกลม แสดงถึงความไม่สิ้นสุด สัญลักษณ์อูโรโบรอสนอกจากสื่อถึงความไม่มีที่สิ้นสุดแล้ว อูโรโบรอสเป็นคำศัพท์ในภาษาลาติน มีความหมายตามตัวว่า งูกินหาง

ซึ่งมีความหมายถึง การก่อกำเนิด หมายความว่า ‘การกำเนิดเกิดด้วยตัวเอง หรือการเกิดโดยปราศจากผู้ให้กำเนิด  ในฐานะการกำเนิดจากวิธีที่ไม่ใช่ธรรมชาติเช่นนี้ด้วย งูกินหาง มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า บ่วงนาคบาศก์ หรือทนสิทธิ์ชนิดหนึ่ง ทนสิทธิ์ ก็คือ ของขลังที่เกิดจากธรรมชาติมิได้ปรุงแต่ง งูที่ตายในลักษณะแบบนี้พบได้ยากมาก และน้อยรายนักที่จะมีงูมาตาย โดยที่กลืนหางของตัวเองอยู่ มีความเชื่อสืบต่อกันมาว่า หากใครมีงูกินหางไว้ในครอบครอง หรือมีไว้พกพา จะช่วยให้มีกินมีใช้ ไม่มีอด ตลอดปีตลอดทั้งชาติ เป็นของวิเศษบังเกิดโชค บังเกิดลาภแก้ผู้ครอบครอง และยังใช้ป้องกันเขี้ยวงาได้ หากใครไปพบเจอเข้า ให้นำดอกไม้ ธูป เทียน จุดขอพลีมาบูชาเสีย ถือเป็นของศักดิ์สิทธิ์ และหายาก