กระดูกงูเหลือม เครื่องรางจากงู พกไว้เสริมโชค

กระดูกงูเหลือม เครื่องรางจากงู พกไว้เสริมโชค

 เครื่องรางของขลัง กระดูกงูเหลือม ที่คนส่วนใหญ่ที่เชื่อเรื่องของโชครางต่างรู้จักและพากันค้นหา อยากได้มาไว้ติดตัว และดิ้นรนอยากที่จะเป็นเจ้าของ เพื่อความโชคดี ความแคล้วคลาดปลอดภัย หนังเหนียว หรือเพียงเพื่อความเป็นสิริมงคลหรืออะไรก็แล้วแต่ ซึ่งเราเรียกของขลังเหล่านี้ว่า ธาตุกายสิทธิ์

นอกจากนี้ยังมีทั้งที่มีต้นกำเนิด การได้มาจากตัวคน จากพืช และจากสัตว์ หรือสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ อีกมากมาย เครื่องรางมหาอำนาจและแคล้วคลาด กระดูกงูเหลือม เห่า จงอาง เครื่องรางแห่งมหาอำนาจและแคล้วคลาด

กระดูกงูเหลือม เครื่องรางในตำนาน

เครื่องรางของขลังที่เกี่ยวกับงูมีมากมายในศาสตร์ความเชื่อของชนชาติต่าง ๆ ยิ่งในภาคพื้นเอเชียด้วยแล้ว “งู” เป็นสัญลักษณ์ ของอำนาจ และความอุดมสมบูรณ์ หลายๆความเชื่อไปเกี่ยวของกับ สัตว์กึ่งเทพจำพวกหนึ่งที่มีฤทธิ์มาก และปรากฏชื่อในเทพนิยาย คัมภีร์ หรือ แม้แต่ในพระไตรปิฎกเองก็ตาม “พญานาค”

เครื่องรางรูปงูหรือเกี่ยวข้องกับงู มีหลายแบบที่ปรากฏในแวดวงเครื่องรางของขลัง ทั้งที่มนุษย์สร้างขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น การหล่อ แกะสลัก เขียน พิมพ์ ปั๊ม  แล้วนำมาปลุกเสกตามสายวิชานั้น ๆ เพื่อให้เกิดฤทธิ์ในทางที่ต้องการ เช่น กระดูกงูเหลือม

ส่วนอีกวิธี คือ ใช้ชิ้นส่วนต่าง ๆของงู ไม่ว่าจะเป็น หนัง น้ำมัน กระดูก เดือย นำมาพกพา หรือนำมาปลุกเสก เช่น ที่เราพบกันมาก ๆ คือ เดือยงูเหลือม ซึ่งเชื่อกันว่าดีทางโชคลาภ ค้าขาย และ การพนัน เพราะเอาเคล็ดที่ว่า งูเหลือมนอนอยู่เฉยๆก็มีเหยื่อมาให้กิน โดยเฉพาะงูเหลือมที่มีอายุมาก ๆ จะใช้เดือยปักลงพื้นดิน เหยือที่เข้ามาในบริเวณจะโดนอาถรรพ์สะกดให้เดินงวยงงมาเป็นอาหารของเจ้างูนั้น จึงมีความนิยมนำเดือยงูมาปลุกเสกด้านเรียกทรัพย์ หรือ ด้านการพนันขันต่อโดยถือเคล็ด ” นอนเฉยๆก็มีกิน” หรือ “นอนกิน” นั่นเอง

ตำนานแห่งการใช้เดือยงูเหลือมเป็นเครื่องรางนั้น เกิดจากการสังเกตของคนโบราณที่เข้าไปหาของป่า ซึ่งได้เห็นงูเหลือมบ่อยๆ เพราะว่ากันว่ากระดูกงูเหลือม นี้จะมีเฉพาะงูที่แก่มากแล้วเท่านั้น ทั้งนี้ เดือยจะโผล่ยาวออกมาทั้งสองข้างบริเวณสะดือ (ช่องขับถ่าย) เมื่องูเลื้อยไปเรื่อย ๆ หากเดือดไปเกี่ยวกับหญ้า หรือรากไม้เข้า ณ ที่ใด

มันจะหยุดเพราะไม่ช้าบริเวณนั้นจะมีสัตว์มาให้กิน เรียกว่า ติดตรงไหนรอตรงนั้น ในขณะที่ กระดูกงูเหลือม กระดูกงูเห่า กระดูกงูจงอาง  เชื่อกันว่างูทั้ง ๓ ชนิดเป็นราชาของงูมาก่อน โดยมีคติความเชื่อว่าเป็นเครื่องราง มหาอำนาจและแคล้วคลาด

การบูชา กระดูกงูเหลือม 

  กรรมวิธีนำกระดูกงูทั้ง ๓ ชนิดมาทำเป็นตะกรุด คือปล่อยให้เน่าเปื่อยจนแห้งเหลือแต่กระดูก หรือเอาไปต้ม จากนั้นนำเอากระดูกสันหลังมาร้อยด้วยเชือกด้าย ทำสายรัดเอว จึงใช้ป้องกันพวกงูพิษและแก้เจ็บหลังได้ด้วย

#ของขลังไทย #ของขลังเขมร #ของขลังโบราณ #