3 อันดับ ของมงคลตามความเชื่อคนจีน ที่ส่งต่อมาถึงคนไทย

3 อันดับ ของมงคลตามความเชื่อคนจีน ที่ส่งต่อมาถึงคนไทย

ฮก  ลก  ซิ่ว  ความมงคลทั้ง 3 ประการ ของมงคลตามความเชื่อคนจีน 

ความโชคดี จาก ฮก  ลก  ซิ่ว   ท่าน “เจี่ยวช้ง” ของมงคลตามความเชื่อคนจีน เป็นพ่อค้า มหาเศรษฐี ในสมัยราชวงศ์ถัง ที่ร่ำรวยจากการค้าขายที่สุจริต และ คนในครอบครัว ลูกหลาน ล้วนแล้วแต่เป็นคนดี ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใด มีเรื่องเล่าขานกันว่า บ้านพักของท่านเจี่ยวช้งนั้น ห่างจากพระราชวังถึง 20 ลี้

เพียงท่านก้าวพ้นจากเขตที่ดินของท่าน ก็เป็นเขตพระราชวัง ด้วยความที่ท่านมีทรัพย์สมบัติมาก กอปรกับท่านเป็นใจบุญ ให้ความช่วยเหลือกับทุกคนที่ทุกข์ยาก จนเป็นที่นับถือของชาวบ้าน และสร้างคุณความดีต่อแผ่นดินอย่างใหญ่หลวง จนได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์จากฮ่องเต้ในสมัยนั้น ใน มือถือ เล่งจื้อ ซึ่งเป็นสมุนไพรที่หายากมากที่สุด

ยันต์โป๊ยก่วย ของมงคลตามความเชื่อคนจีน

แปดเหลี่ยม คือแปดทิศ มีเส้นขีดทิศละสามแถว เป็นของมงคลตามความเชื่อคนจีน ในทิศตรงกันข้าม จะกลับกัน แต่ละทิศเส้นที่เขียนไว้ทิศละ 3 แถวนั้น จะมีเส้นขาดกลางบ้าง เต็มบ้างสลับกันไป ไม่เหมือนกันเลย เช่นในทิศหนึ่ง เส้นเต็มไม่ขาดทั้งสามเส้น ทิศตรงกันข้าม เส้นอีกสามเส้นนั้น จะขาดหมดทั้งสามเส้น กลายเป็น 6 เส้น

เมื่อนับรวมกับทิศตรงข้าม จะนับได้ 9 เส้น เป็นกฎตายตัวเสมอ หรือถ้าทิศหนึ่ง เส้นสามเส้นนั้น เฉพาะเส้นบนและล่างเต็ม ขาดตรงเส้นกลาง ในทิศตรงกันข้าม เส้นบนและล่างจะต้องขาดกลาง ส่วนเส้นกลางเต็ม เมื่อนับรวมกันแล้ว ทั้งสองทิศจะได้ 9 เส้นเช่นกัน ยันต์โป๊ยก่วย จะติดตรงที่มีหนทาง หรือคูคลองตรงเข้าสู่บ้านเท่านั้น

เพราะถือกันว่า ถนนหนทางคูคลองต่าง ๆ ย่อมเป็นที่สัญจรของมนุษย์ และอมนุษย์ ซึ่งก็คือภูตผีปีศาจหรือเทวดา ถ้าภูตผีปีศาจเข้าบ้าน อาจนำความโชคร้ายหรือความวิบัติใหญ่หลวงมาให้

เหรียญ 5 เยน  ของมงคลตามความเชื่อคนจีน

สืบเนื่องมาจากชาวญี่ปุ่นเขาจะมีธรรมเนียมการโยนเหรียญ ไม่ว่าจะเป็นการโยนใส่ตู้บริจาค หรือโยนใส่ของศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ โดยจะใช้เหรียญ 5 เยน ของมงคลตามความเชื่อคนจีน เพราะเป็นราคาที่ไม่สูงและไม่ต่ำมากจนเกินไป และอีกเหตุผลคือชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อว่า

รู้ตรงกลางของเหรียญนั้นจะเป็นรูที่ช่วยทำให้สิ่งเลวร้ายลอดผ่านไป คำว่า 5 เยน หรือ โกะเอน ยังมีเสียงคล้องจองกับคำว่า โกเอน ที่มีความหมายว่าการขอพรจากพระเจ้า แถมยังมีความเชื่อว่าถ้าคนโสดพก เหรียญ 5 เยน ติดตัวไว้จะได้พบเจอเนื้อคู่ที่ดี ถ้าคนมีแฟนพกไว้จะได้ครองรักกันยาวนาน

#เรื่องผี #เรื่องลี้ลับ #เกี่ยวกับเครื่องรางของขลัง