เจาะลึกตำนาน 3ซามูไรหัวผีที่ล่องลอยอยู่บนนภา ไมคุบิ (Maikubi Yokai ) 

เจาะลึกตำนาน 3ซามูไรหัวผีที่ล่องลอยอยู่บนนภา ไมคุบิ (Maikubi Yokai ) 

     ไมคุบิ เป็นตำนานประเภทนิทานของชาวโมโมยามะ  โดยมีการกล่าวถึงนิทานเรื่องนี้ตั้งแต่สมัย เมื่อค.ศ.1200 ซึ่งนับว่าเป็นนิทานที่มีอายุยาวพอสมควร 

จุดเริ่มต้นของนิทานเรื่อง วิญญาณสามหัวผู้จองเวร ไมคุบิ ( Maikubi Yokai ) 

     ไมคุบิ เป็นนิทานของชาวโมโมยามะตั้งแต่ ค.ศ.1200 โดยนิทานได้เล่าถึงซามูไรสามคนที่นิสัยไม่ดีและมีจุดจบที่สุดจะคิดได้ โดยเนื้อหาของ ไมคุบิ มีอยู่ว่า

     ในประเทศญี่ปุ่นสมัยโบราณ ได้มีนักรบซามูไร3คน นามว่า โคชันตะ มาตะชิเกะ และอาคุโกโร ทั้ง3เป็นซามูไรที่มีนิสัยเป็นดั่งอันธพาลและพวกนิสัยเลว ที่ชอบสร้างความรำคาญและไม่สบายใจให้แก่ชาวบ้านชาวช่อง ไม่ว่าจะเป็น การหาเรื่องต่อยตีกับซามูไรหรือชาวบ้าน ขโมยอาหารหรือข้าวของเครื่องใช้ของชาวบ้าน หรือการใช้กำลังข่มเหงผู้อื่น แต่ก็มีบ่อยครั้งที่ซามูไรทั้ง3คน มักจะมีปากเสียงทะเลาะกันอยู่บ่อยครั้งจนแทบจะลงดาบฆ่ากันตายไปข้างให้ได้

      อยู่มาวันหนึ่ง ซามูไรทั้ง3 ได้ทะเลาะกันขั้นรุนแรงจนมีปากเสียงกันค่อนข้างนาน ทั้ง3จึงตัดสินใจไปเคลียกันที่ริมทะเล แต่ก็ไม่สามารถตกลงกันได้เสียที ด้วยความที่ทั้งสามเป็นซามูไรอีกทั้งยังมีนิสัยที่แย่และอันธพาล จึงมีการชักดาบกันเกิดขึ้น และในที่สุด ทั้ง โคชันตะ มาตะชิเกะ และอาคุโกโร ก็ใช้ดาบของตัวเองฟันคอกันและกัน จนหัวขาดทั้งสามคน 

     แต่ถึงร่างกายของซามูไรทั้งสามจะตายไป แต่ดวงวิญญาณของทั้งสามยังคงโผล่ออกมาและยังค่อยกล่าวหาและตำหนิกันเรื่อยมา โดยตามนิทานเล่าว่า ซามูไรทั้งสามหลังจากที่ตายไป พวกเขาได้กลายเป็นวิญญาณที่มีเพียงแค่ส่วนหัว และยังลอยป้วนเปี้ยนอยู่บนท้องฟ้ายามค่ำคืน และสบถถ้อยคำด่าประชดประชันกันเองมากมายสารพัด

และเชื่อว่าหากผ็ใดที่พบเห็น  ไมคุบิ ทั้งสามกำลังสบถคำด่ากันอยู่ แล้วดันไปล้อเลียนพวกมันเข้า จะทำให้  ไมคุบิ โกรธและหัวเสียมาก และหัวของซามูไรทั้งสามก็จะพุ่งดิ่งลงมาเล่นงานผู้ที่ไปล้อมันโดยทันที และยังเชื่อว่าหากมันโกรธมากๆ หัวของ ไมคุบิ ทั้งสามจะมีไฟที่ร้อนระอุแผดเผาไปตามหัวของมันอีกด้วย

#ไมคุบิ #เรื่องผี #เรื่องลี้ลับ #เกี่ยวกับเครื่องรางของขลัง