เจาะลึกตำนาน Feroz Shah Kotla วิหารแห่งการสถิตของเหล่าจินน์  

เจาะลึกตำนาน Feroz Shah Kotla วิหารแห่งการสถิตของเหล่าจินน์  

     วิหาร Feroz Shah Kotla เป็นวิหารที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเดลี ประเทศอินเดีย โดยถูกสร้างขึ้นในยุคโบราณและยังเคยถูกใช้เป็นป้อมปราการที่สำคัญแห่งหนึ่งในประวัติศาสตร์อินเดีย จึงมีคุณค่าอย่างยิ่งในฐานะโบราณสถานที่สำคัญของโลกและถ้าพูดเรื่องตำนานความเชื่อ  Feroz Shah Kotla ก็เป็นวิหารที่เชื่อว่าเป็นสถานที่ที่สิงสถิตของสิ่งมีชีวิตลึกลับในตำนานของอินเดีย ที่เรียกกันว่า จินน์ ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในความเชื่อของชาวอินเดีย  

โดยวิหารแห่งนี้มีความสำคัญมากและยังได้รับการดูแลอย่างดีมาตลอด ตั้งแต่ปี1300เลยทีเดียว 

ตำนานความเชื่อเกี่ยวกับ จินน์ และโบราณสถาน  Feroz Shah Kotla 

     จินน์ เป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในความเชื่อของชาวอินเดีย จินน์ไม่ใช้ภูตผี เทวดา หรือปีศาจ แต่เป็นสิ่งมีชีวิตลึกลับที่มีชีวิตอยู่ระหว่างโลกมนุษย์และโลกขของความตาย อยู่ระหว่างโลกสีเทาที่ถูกแบ่งแยกโดยความดีและความชั่ว โดยพวกมันสามารถเข้ามาอยู่และสลับไปมาระหว่างโลกมนุษย์ได้ โดยมันสามารถจำแลงตัวเองให้อยู่ในรูปมนุษย์หรือสัตว์ก็ได้  หากใครที่นึกภาพตามไม่ออกก็คือ จินน์ที่อยู่ในตะเกียงวิเศษจากการ์ตูนเรื่อง อาละดิน นั่นแหละ และสถานที่ที่เชื่อว่า จินน์จะมาสถิตอยู่มากที่สุดก็คือ  Feroz Shah Kotla วิหารที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเดลีนั่นเอง 

      Feroz Shah Kotla  จะมีคนเดินทางมาเคารพจินน์มากที่สุดในวันพฤหัสบดีเพราะเชื่อว่าจินน์จะมาปรากฏตัวให้เห็นและส่วนใหญ่ที่มาที่วิหารแห่งนี้ก็เพราะว่า สามารถมาขอความช่วยเหลือจากจินน์ได้นั่นเอง และหากอยากให้จินน์ตอบรับคำขอก็สามารถเตรียมของเซ่นไหว้ให้กับจินน์ได้ เช่น นม ขนม ธัญพืชและธูปเทียน โดยเชื่อว่าจะทำให้จินน์พึงพอใจและตอบรับคำขอได้ โดยจะเขียนเรื่องราวปัญหาของตัวเองผ่านทางจดหมายว่าอยากจะให้ช่วยเหลือในด้านใดบ้าง ซึ่งการกระทำแบบนี้ก็มีการสืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่นจนเปรียบเสมือนประเพณีที่ชาวอินเดียปฏิบัติสืบทอดกันหลายชั่วอายุคน 

     วิหาร  Feroz Shah Kotla   ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่มีศรัทธาเข้าชมได้ฟรี แต่จะต้องปฏิบัติตามมารยาทคือต้องถอดรองเท้าก่อนเข้าไปในวิหารเสมอ และควรแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยด้วยและหากใครที่สนใจอยากจะไปเที่ยวที่วิหารแห่งนี้ก็ควรจะไปวันอื่นจะดีกว่า เพราะทุกวันพฤหัสบดีจะมีผู้ที่เดินทางมาเคารพบูชาจินน์มากมายจนนับไม่ถ้วนและอาจไม่สะดวกหากอยากซึมซับกับสถานที่ที่เต็มไปด้วยรสชาติของประวัติศาสตร์ 

#เรื่องผี #เรื่องลี้ลับ #Feroz Shah Kotla