เจาะลึกตำนาน ภูติเงือกทะเลแห่งตำนานท้องเลของญี่ปุ่น 

เจาะลึกตำนาน ภูติเงือกทะเลแห่งตำนานท้องเลของญี่ปุ่น 

     ตำนานของสิ่งที่เรียกว่า ภูติเงือกทะเล หรือนางเงือก ก็คงไม่มีใครที่จะไม่รู้จักเพราะนางเงือกปรากฏตัวอยู่บ่อยครั้งไม่ว่าจะเป็นในหนัง การ์ตูนหรือเกมส์ และในตำนานของประเทศต่างๆก็มีการกล่าวถึงนางเงือกแทบทั้งสิ้น  แต่อาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละตำนานของแต่ละพื้นที่ แต่ในวันนี้  ภูติเงือกทะเล  หรือนางเงือกที่เราจะมาพูดถึงก็คือ นางเงือกในตำนานตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่นนั่นเอง 

เรื่องเล่าเกี่ยวกับการพบเจอ ภูติเงือกทะเล ของชาวญี่ปุ่น

     ในอดีตได้มีหญิงสาวคนหนึ่งได้บังเอิญไปเห็นร่างของ ภูติเงือกทะเล นอนหงายราวกับจะหมดสติที่ริมโขดหิน โดยร่างกายของ  ภูติเงือกทะเล กำลังจะแห้งตาย เธอจึงอุ้มเงือกตัวนี้แล้วโยนร่างลงไปในทะเลทำให้  ภูติเงือกทะเล ตัวนี้รอดตายจากการแสงแดด แต่ก่อนที่เงือกตัวนี้จะจากไปมันได้ขอตอบแทนหญิงสาวคนนี้โดยการให้เธอดื่มเลือดของมัน

ซึ่งหลังจากที่หญิงสาวคนนี้ได้ดื่มเลือดเข้าไปก็ทำให้ร่างกายของเธอแข็งแรง ไม่มีการป่วยเจ็บไข้อีกต่อไป จนกระทั่งเวลาผ่านไปหลายต่อหลายปี เธอได้มีลูกหลานเหลนมากมาย แต่ที่น่าแปลกก็คือ ทั้งสามี ลูก หลาน เหลน และคนรอบข้างต่างก็ได้แก่ชราและตายไปตามกาลเวลา จนกระทั่งลูกหลานรุ่นใหม่ๆได้เกิดขึ้นมาและเรียกว่าทวด

แต่เมื่อเธอได้เดินไปส่องใบหน้าของตัวเองในกระจกสะท้อนก็พบว่า ใบหน้าของเธอไม่มีแม้แต่รอยเหี่ยวย่น หรือรอยอะไรที่แสดงถึงความแก่เลย กลับกันใบหน้าของเธอยังคงมีความสาวอยู่เรื่อยมา แต่เธอก็รู้สึกเศร้าเสียใจที่ต้องคอยเห้นคนที่เธอรักตายไปทีละคน แต่เธอกลับยังมีชีวิตอยู่แบบนี้ 

     ด้วยความเสียใจที่ต้องคอยใช้ชีวิตดูคนที่ตัวเองรักตายไปทีละคน เธอจึงตัดสินใจออกบวชเป็นแม่ชีตามหลักของศาสนาพุทธไปตลอดชีวิต โดยเธออาจจะคิดเสมอว่า ถ้าเป็นไปได้ก็ไม่อยากจะช่วยให้  ภูติเงือกทะเล  มีชีวิตรอด น่าจะปล่อยให้ตายเสียตั้งแต่ตอนนั้น หรือไม่ก็อาจจะช่วยแต่ไม่ยอมดื่มเลือดของ  ภูติเงือกทะเล  น่าจะดีเสียกว่า

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้วย่อมแก้ไขไม่ได้ อะไรที่เกิดขึ้นมาแล้วก็ต้องยอมให้เป็นไปตามผลกรรม ไม่แน่ทุกวันนี้แม่ชีคนนี้อาจจะมีชีวิตอยู่ในที่ไหนสักที่ก็ได้ หรือท่านอาจกำลังตามหา ภูติเงือกทะเล  ที่นำเลือดของมันให้เธอดื่มเพื่อถอนพลังก็เป็นได้

ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก

Dek-d

กระทู้จาก Pantip

โรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นแจ๊ท (JAT)

และเนื้อหาอ้างอิงจาก Dek-D

#ภูติเงือกทะเล #เรื่องผี #เรื่องลี้ลับ