เลข 13 อาถรรพ์ที่คนทั้งโลกต่างหวาดกลัว

เลข 13 อาถรรพ์ที่คนทั้งโลกต่างหวาดกลัว

เลข 13 ถือเป็นสิ่งอัปมงคลและอาถรรพ์ที่โด่งดังไปทั่วโลก โดยแต่ละประเทศจะมีความเชื่อเรื่องเลข 13 แตกต่างกันแต่ส่วนใหญ่แล้ว จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ เป็นเลขไม่ดี โดยจุดกำเนิดที่ทำให้ความเชื่อเรื่องเลข 13 แพร่หลาย

คือ ศาสนาคริสต์ ซึ่งมีเรื่องเล่าว่า วันศุกร์ 13 นั้น เป็นวันที่อีฟชวนอดัมกินผลแอปเปิ้ลต้องห้ามเป็นเหตุให้มนุษย์ถูกขับไล่จากทรวงสวรรค์

และอาหารมื้อสุดท้ายของพระเยซูกับลูกศิษย์ทั้ง 12 คน ผู้ที่นั่งลำดับที่ 13 รวมพระเยซูแล้ว คือ จูดาส ผู้ทรยศ ซึ่งทำให้พระเยซูต้องถูกตรึงกางเขนในวันศุกร์ เมื่อศาสนาคริสต์เริ่มเผยแพร่เป็นวงกว้าง ความเชื่อเรื่องเลข 13 หรือศุกร์ 13 จึงแพร่หลายตามไปด้วย

อาถรรพ์เลข 13

ความเชื่อเรื่องเลข 13 ส่งผลต่อเหตุการณ์ต่างๆในโลกมากมาย โดยตามหลักโหราศาสตร์แล้ว เชื่อว่าเลข 13 หรือเลข 1 และ 3 เป็นคู่กาลกิณีกัน เพราะบวกกันแล้วได้เลข 4 ซึ่งในภาษาจีนแปลว่า ตาย ส่วนในวัฒนธรรมไทยนั้น

มีความเชื่อแปลกแหวกแนวอยู่ที่เลข 13 นั้นเป็นเลขมหาอุด นำโชค สามารถอุดโชคร้ายได้ แต่ก็ยังมีความน่ากลัวตรงที่ว่าเมื่อกลับด้านเลข 13 แล้ว จะเป็นคำว่า ผี ซึ่งนับเป็นสิ่งอัปมงคลให้ชาวไทยเอาไปโยงกับเรื่องอาถรรพ์ได้อย่างดี

ในศาสตร์การดูดวงเลข 13 ยังไปตรงกับไพ่ The Death ซึ่งเป็นไพ่แห่งความตายอีกด้วย ผู้ที่มีหมายเลขโทรศัพท์ ทะเบียนบ้าน ทะเบียนรถ วันเกิดซึ่งมีเลข 13 เป็นส่วนประกอบก็มักจะโชคร้าย มีการจับต้นชนปลายด้วยว่า บุคคลในประวัติศาสตร์ซึ่งมีประวัติและความน่ากลัวนั้น

ส่วนใหญ่จะมีอักษรในชื่อ 13 ตัว พอดี เช่น Jack the Ripper แต่นั่นอาจเป็นความบังเอิญก็ได้ วันที่ 13 ในประวัติศาสตร์ยังเคยมีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินตกมีคนตายนับไม่ถ้วน ภัยพิบัติต่างๆ

เหตุการณ์ที่บังคับให้คนต้องกินกันเอง เป็นต้น อาถรรพ์ของเลข 13 ยังส่งผลต่อการดำเนินวิถีชีวิตของคนมากมาย สร้างความหวาดกลัวให้ผู้คนจนถึงขั้นที่บางโรงพยาบาลจะไม่มีเตียงหมายเลข 13 ตึกแต่ละชั้นที่มีชั้นมากกว่า 13 จะเลี่ยงไม่ใช้คำว่าชั้น 13 แต่อาจเป็นชั้น 12A 12B หรือชั้นM แทน และชั้นดังกล่าวนั้นมักจะไม่ทำเป็นห้องพักหรือที่ที่ผู้คนเดินผ่านยามวิกาล แต่จะเลี่ยงไปทำเป็นห้องเก็บของ ชั้นติดตั้งเครื่องจักรไฟฟ้า หรือสระว่ายน้ำแทน ในเรื่องของภูตผีปีศาจยังมีความเชื่ออีกว่าในวันศุกร์ที่ 13 นั้น จะเป็นช่วงที่โลกของคนและผีเชื่อมถึงกันได้

นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตอีกหลายอย่างเกี่ยวกับเลข 13 ว่าเป็นอาถรรพทั่วโลก อย่างการออกแบบสิ่งต่างๆของมนุษย์ส่วนใหญ่จะจบที่ 12 หรือไม่ก็เลยไปเลย ไม่มีเลข 13 เข้ามาเกี่ยวข้อง ที่ใกล้ตัวที่สุด คือ การนับเวลา เช่น 1 ปีที่มี 12 เดือน, 12 นักษัตร, เลขบนนาฬิกามีถึงเลข 12 เป็นต้น อย่างไรก็ดี เรื่องของเลข 13 นั้นเป็นความเชื่อส่วนบุคคล อาจเป็นความกลัวของผู้คนทั่วโลกเองก็ได้ ที่ทำให้มันกลายเป็นอาถรรพ์จวบจนทุกวันนี้

เครดิตภาพ 1 จาก www.bangkokbiznews.com

เครดิตภาพที่ 2 จาก www.wegointer.com

เครดิตภาพ 3 จาก www.unlockmen.com

#เรื่องผี #เรื่องลี้ลับ #อาถรรพ์เลข 13