Flying Dutchman เรือผีสุดสยอง

Flying Dutchman เรือผีสุดสยอง

Flying Dutchman เป็นเรือผีที่โด่งดังมาจากเรื่อง Pirates of the Caribbean ซึ่งมีต้นฉบับมาจากเรื่องจริงตามหน้าประวัติศาสตร์ โดยกล่าวกันว่า เรือผี Flying Dutchman เป็นซากเรือเก่าๆที่ลอยได้ มีกัปตันและลูกเรือเป็นภูตผีปีศาจชวนขนลุก ใครก็ตามที่ได้เห็นมักจะประสบพบเจอกับเรื่องเลวร้ายเหมือนถูกสาป ซึ่ง Flying Dutchman จะเเล่นไปเรื่อยๆบริเวณแหลมกู๊ดโฮปจนกว่าจะถึงวันสิ้นโลก

Flying Dutchman เรือผีสุดสยอง

ตำนานเรื่องเล่าเกี่ยวกับ Flying Dutchman มีหลายที่มา ตำนานแรกกล่าวถึงกัปตันคนหนึ่งชื่อ  “ฟาน เดอร์ เดกเคน” เขาเป็นคนที่ไม่เชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเทพพระเจ้าองค์ใด แถมยังไม่นับถือศาสนา ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาถูกสาปให้จองจำอยู่บนเรือ Flying Dutchman ชั่วนิรันดร์ โดยเรื่องราวมีอยู่ว่า ขณะที่ฟาน เดอร์ได้นำลูกเรือแล่นผ่านแหลมกู๊ดโฮป ซึ่งเป็นสถานที่อาถรรพ์ เขาที่ไม่เชื่อเกี่ยวกับเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดๆก็ไม่ยอมบอกลูกเรือว่า

จะแล่นเรือมาเส้นทางนี้ ขณะที่เรือเข้าสู่อาณาเขตของแหลมกู๊ดโฮป มีแสงสว่างจ้าบนท้องฟ้าพร้อมกับเสียงดังก้องปริศนาว่า เจ้าบังอาจลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งท้องทะเล ฉับพลันก็เกิดพายุลูกใหญ่ขึ้นจมเรือ Flying Dutchman ล่ม ไม่มีใครรอดชีวิตซักคน ว่ากันว่าฟานเดอร์ถูกสาปให้กลายเป็นผีเฝ้าเรือ Flying Dutchman ให้แล่นเรือผ่านไปมาที่แหลมกู๊ดโฮปไม่จบไม่สิ้น บ้างก็ว่าแท้จริงแล้ว เรือ Flying Dutchman แค่เจอพายุหนัก

แต่ขณะที่เรือจะจมลง ฟานเดอร์ได้พูดอย่าเคียดแค้นใส่ลมพายุว่า จะไม่ยอมให้เรือล่มเด็ดขาด Flying Dutchman จะโลดแล่นต่อไปจนกว่าจะถึงวันสิ้นโลก วาจานั้นเอง ที่เปรียบเสมือนคำสาปรั้งตัวเขาไว้ ไม่ให้ได้ไปผุดไปเกิด ต้องล่องเรืออยู่ที่แหลมกู๊ดโฮปไปตลอดกาล ส่วนอีกตำนานหนึ่งเล่าว่า กัปตันเรือคนนึงนาม “เบอร์นาร์ด โฟคค์” ได้ทำสัญญากับซาตาน ขอให้เรือแล่นไปถึงที่หมายภายใน 90 วัน แล้วเขาจะยอมทำทุกอย่าง

จึงได้ถูกสาปให้อยู่กับเรือผีตลอดไป ซึ่ง Flying Dutchman มีตัวตนอยู่จริงในหน้าประวัติศาสตร์ โดยเป็นเรือบรรทุกสินค้า เมื่อคริสต์ศักราชที่ 17 และได้จมหายไปอย่างเป็นปริศนา ณ บริเวณแหลมกู๊ดโฮป ยังมีบันทึกลายลักษณ์อักษรของพระเจ้าจอร์จที่ 9 ด้วยว่า ในปี 1881 ลูกเรือของคนหนึ่งแจ้งว่า เห็นเรือ Flying Dutchman แต่คลาดสายตาไปเพียงเล็กน้อยมันก็หายวับไปกับตา

ในตอนนั้นเขาเห็นกัปตันเรือใส่ชุดโบราณหน้าตาสยดสยองจ้องเขม็งและชี้นิ้วมาที่เขาด้วย ซึ่งไม่กี่วันต่อมา ลูกเรือที่ได้เห็น Flying Dutchman ก็ตกเสาเรือตาย ยังมีคำบอกเล่าน่าสยดสยองเกี่ยวกับเรือ Flying Dutchman อีกมากมาย  อาทิเช่น ลูกเรือคนไหนก็ตามที่เห็น Flying Dutchman มักจะตกเสากระโดงเรือตาย เรือ Flying Dutchman จะมีแสงสีแดงวาบน่าสยดสยอง เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆมันจะหายไปอย่างน่าพิศวง Flying Dutchman สามารถ เคลื่อนตัวผ่านน่านน้ำได้ โดยที่ไม่ต้องพึ่งกระแสลม

ยังมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับเรือ Flying Dutchman ว่า แท้จริงแล้วเป็นเรือของ “เดวี่ โจนส์” ซึ่งเป็นคำเรียกของวิญญาลูกเรือที่ตายในท้องทะเล ไม่ก็เจ้าแห่งปีศาจผู้ปกครองมหาสมุทร มีพลังในการควบคุมคลื่นลมได้ หรือหากมองในอีกแง่หนึ่ง เรื่องราวของ Flying Dutchman อาจเป็นเพียงอุทาหรณ์ที่เอาไว้เตือนให้ลูกเรือไม่ประมาทเวลาเดินเรือในตอนที่มีพายุหรือเข้าใกล้สถานที่อันตรายอย่างแหลมกู๊ดโฮปเท่านั้นเอง

เครดิตภาพ 1 จาก www.ae-asia.net

เครดิตภาพ 2 จาก www.nextsteptv.com

เครดิตภาพ 3 จาก www.shaunjeffrey.com

#Flying Dutchman #เรื่องผี #เรื่องลี้ลับ