เจาะลึกตำนาน ผีโคมไฟผู้นำทางยามราตรี โอคุริ โชชิน ( okuri chochin )

เจาะลึกตำนาน ผีโคมไฟผู้นำทางยามราตรี โอคุริ โชชิน ( okuri chochin )

     โอคุริ โชชิน หรือตำนานที่รู้จักกันในชื่อ ผีโคมไฟผู้นำทาง เป็นตำนานที่เป็น1ใน7เรื่องพิลึกของเอโดะ ฮอนโจ ในกรุงโตเกียว โดย โอคุริ โชชิน เป็นวิญญาณที่เชื่อว่าจะปรากฏตัวออกมาเพื่อคอยนำทางให้แก่ผู้ที่ต้องเดินทางในที่เปลี่ยวหรือที่ที่ไม่มีแสงสว่างในยามค่ำคืน โดยจะปรากฏตัวออกมาในลักษณะที่คล้ายกับมนุษย์ถือโคมไฟ และจะอาสาพาเดินไปส่งจนถึงที่หมาย 

เรื่องเล่าเกี่ยวกับการปรากฏตัวของผีโคมไฟผู้คอยนำทาง โอคุริ โชชิน 

    ในคืนหนึ่ง ได้มีซามูไรที่มาพร้อมกับผู้ติดตาม1คน ซึ่งกลับมาจากการสังสรรค์ที่โยชิวาระ อาคากูสะ โดยซามูไรและผู้ติดตามทั้ง2คนนี้ ได้เดินเตร็ดเตร่เมาไปทั่วถนน ซึ่งระหว่างทางกลับนั้นจะต้องผ่านวัดโฮองจิ ผู้ติดตามของซามูไรนายนี้ซึ่งเคยได้ยินเรื่องราวน่ากลัวของถนนเส้นนี้ก็เกิดอาการสั่นกลัวผสมกับเป็นคนที่มีความขี้ขลาดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงพยายามคัดค้านไม่ให้ผู้เป็นนายเดินผ่านเส้นทางนี้

     แต่เนื่องจากอาการเมาและจิตวิญญาณของซามูไรจึงทำให้เขาไม่มีอาการกลัวแต่อย่างใด จึงได้เดินเท้าไปข้างหน้าต่อไปและได้พบกับหญิงสาวคนหนึ่งที่ในมือถือโคมไฟอยู่ และที่แปลกก็คือเธอเดินอยู่เพียงลำพังในถนนสายเปลี่ยวยามกลางคืนแบบนี้

     ซามูไรได้เดินเข้าไปไถ่ถามว่าเธอมาจากที่ไหนและจะไปที่ไหนต่อ และเมื่อบทสนทนาของทั้งคู่จบลงแล้ว หญิงสาวก็อาสาที่จะนำทางไปส่งซามูไรและผู้ติดตามเพราะเห็นว่าทั้งคู่นั้นไม่ได้พกโคมไฟมาในการเดินทาง จนกระทั่งได้เดินมาถึงที่หมายปลายทายของซามูไรและผู้ติดตาม

ทั้งสองฝ่ายจึงกล่าวคำขอบคุณและคำอำลา ขอตัวกลับบ้าน แต่เมื่อซามูไรจะหันหลังกลับไปมองที่เธอเพื่อเป็นการส่งท้ายและแน่ใจว่าเธอได้กลับไปแล้วจริงๆก็กลับพบว่า ตลอดทางนั้นเต็มไปด้วยความมืดมิด ไม่มีแม้กระแท้แสงไฟจากโคมไฟ ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมากเพราะพึ่งจะละสายตาจากเธอได้ไม่ถึงนาที

     ผู้ติดตามจึงโพล่งปากขึ้นมาว่า นั่นอาจจะเป็นโอคุริ โชชินหรือผีโคมไฟผู้นำทาง โดยจะปรากฏตัวต่อผู้ที่ไม่มีโคมไฟ มันจะคอยนำทางให้จนถึงที่หมาย โดยจะไม่ทำอันตรายใดๆแก่มนุษย์แต่เป็นวิญญาณที่คอยช่วยเหลือมนุษย์เมื่อต้องเดินทางในถนนที่ไร้ซึ่งแสงไฟ  โอคุริ โชชิน 

#โอคุริ โชชิน #เรื่องผี #เรื่องลี้ลับ