เจาะลึกตำนาน ภูติจอมตัดตาข่ายลูกผสมยามราตรี อามิคิริ ( Amikiri )

เจาะลึกตำนาน ภูติจอมตัดตาข่ายลูกผสมยามราตรี อามิคิริ ( Amikiri )

     อามิคิริ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ภูติจอมตัดตาข่าย เป็นภูติลูกผสมระหว่าง กุ้งและงู โดยส่วนบนของมันจะมีลักษณะคล้ายกับกุ้ง และส่วนลำตัวและหางจะมีลักษณะยาวคล้ายงู โดย อามิคิริ ถือได้ว่าเป็นโยไคที่ชอบสร้างความวุ่นวายและความรำคาญให้กับเหล่าชาวบ้านอยู่ไม่น้อย ซึ่งวีรกรรมของ อามิคิริ ก็คือชอบตัดตาข่ายของเหล่า รวมถึงแหจับปลา รวมถึงเสื้อผ้าของชาวบ้าน จึงเป็นที่มาของชื่อ อามิคิริ จอมตัดตาข่าย

วีรกรรมสุดแสบของ อามิคิริ ภูติจอมตัดตาข่าย

     อามิคิริ เป็นภูติที่ชอบก่อวีรกรรมที่สร้างความรำคาญให้แก่ชาวบ้านมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การตัดตาข่ายที่ชาวบ้านจะผูกไว้สำหรับดักยุง ซึ่งในสมัยก่อนนั้น ยุง ก็เป็นสิ่งอันตรายพอๆกับสัตว์ร้ายอื่นๆ และเพราะสมัยก่อนนั้น ยังไม่มียากันยุง หรือ ยากันยุงเหมือนสมัยนี้ ตาข่ายดักยุง จึงเป็นไอเท็มสำคัญที่จะปกป้องเลือดของมนุษย์                  จากเหล่ายุง แต่ก็มีเจ้า อามิคิริ นี่แหละที่คอยตัดตาข่ายจนขาดเป็นรู ทำให้ชาวบ้านเกลียดเจ้าโยไคตัวนี้เข้าไส้กันเลยทีเดียว

     นอกจากเจ้า อามิคิริ จะชอบตัดตาข่ายดักยุงที่ชาวบ้านผูกไว้แล้ว มันยังสร้างความวุ่นวายแก่เหล่าบรรดาชาวประมงอีกด้วย เพราะมันเป็นภูติที่มีรูปร่างคล้ายกุ้ง มันจึงสามารถอยู่ในน้ำได้ และทุกครั้งที่มันเห็นชาวประมง ออกเรือไปหาปลา มันก็มักจะใช้มือของมัน ตัดตาข่าย หรือ แหจับปลาของเหล่าชาวประมงให้ขาด ทำให้พวกเขาอดได้ปลาเป็นอาหาร 

     นอกจากจะตัดตาข่ายดักยุง ตาข่ายของชาวประมง อามิคิริ ยังชอบตัดเสื้อผ้าของชาวบ้านให้เป็นรูโบ๋จนนำไปใส่กันไม่ได้เลยทีเดียว เห็นได้ชัดว่าอามิคิริเป็นโยไคที่ไม่ทำร้ายมนุษย์โดยตรง แต่มักจะทำลายข้าวของแทน 

     อามิคิริ เป็นภูติที่ไม่ชอบให้ใครมาพบเห็นมากนัก ส่วนใหญ่มันจะออกปรากฏตัวในตอนกลางคืนเท่านั้น  แถม อามิคิริ เป็นภูติที่ไม่ได้มีแค่มือที่แหลมคม มันยังมีความสามารถในการลอยอยู่บนอากาศ และสามารถใช้มนต์มายาได้เล็กน้อย ซึ่งส่วนใหญ่การพบเจอกับ อามิคิริ จะพบเจอเฉพาะบนบกมากกว่า เพราะมันเป็นภูติทะเล ที่ไม่ค่อยชอบอยู่ในน้ำ แต่มันก็ยอยู่บนบกได้แค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น

#เรื่องผี #เรื่องลี้ลับ #อามิคิริ